(tintucsinhvienhcmussh) - Hôm nay
13/11, bản tuyên bố thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN đã được ký kết bởi 10
lãnh lãnh đạo các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Đặt dấu mốc cho sự
hình thành một công đồng chung bền vững và ổn định giữa các nước Đông Nam Á
trong tương lai.
Cộng đồng kinh tế ASEAN (tiếng Anh: ASEAN
Economic Community, viết tắt: AEC) là một khối kinh tế khu vực của 10 quốc gia
thành viên ASEAN chính thức được thành lập vào ngày 31 tháng 12 năm 2015, khi bản
tuyên bố thành lập chính thức có hiệu lực[1][1]. AEC là một trong ba trụ cột
quan trọng của Cộng đồng ASEAN nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra trong Tầm nhìn
ASEAN 2020. Hai trụ cột còn lại là: Cộng đồng An ninh ASEAN và Cộng đồng Văn
hóa-Xã hội ASEAN.
Theo Hiệp
định ưu đãi thuế quan ATIGA, các nước ASEAN-6 (gồm Singapore, Thái Lan,
Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines) đã xóa bỏ gần 100% dòng thuế từ năm
2010, trừ một số sản phẩm được miễn trừ vĩnh viễn vì lý do an ninh quốc gia, đạo
đức và sức khỏe. Từ năm 2015, Việt Nam đã tiến hành giảm 93% dòng thuế về 0%,
chỉ giữ lại 7% số dòng thuế đến năm 2018, bao gồm các mặt hàng ôtô và linh kiện,
sắt thép, linh kiện và phụ tùng xe máy, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng,
xe đạp và phụ tùng, rượu bia, sản phẩm chất dẻo, giấy các loại.
Từ năm
2018, Việt Nam chỉ còn được duy trì thuế nhập khẩu với mức thuế suất tối đa là
5% đối với khoảng 3% số dòng thuế, bao gồm phần lớn là các mặt hàng nông nghiệp
nhạy cảm (gia cầm sống, thịt già, trứng gia cầm, quả có múi, thóc, gạo lứt, thịt
chế biến, đường).
Lộ trình gỡ
bỏ thuế quan này đã tác động lớn đến kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các
nước trong khu vực. Về xuất khẩu, ASEAN hiện là thị trường lớn thứ 3 của các
doanh nghiệp Việt Nam, sau Mỹ và liên minh châu Âu, với các mặt hàng chủ yếu gồm
gạo, dầu thô, dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, cao su, máy vi tính và các sản
phẩm điện tử, sắt thép...
Ở chiều
ngược lại, đây là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hoá lớn thứ 3 cho các
doanh nghiệp Việt Nam, sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong nhiều năm qua, kim ngạch
nhập khẩu từ ASEAN chủ yếu là những mặt hàng thiết yếu, nguyên phụ liệu đầu vào
phục vụ sản xuất trong nước như xăng dầu các loại, máy móc thiết bị, hàng gia dụng,
hóa chất, chất dẻo..
Song từ
trước đến nay, Việt Nam vẫn chưa cải thiện được mức độ thâm hụt cán cân thương
mại với ASEAN. Năm 2015, Việt Nam ước tính nhập siêu từ khu vực này khoảng 5,5
tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Malaysia
là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm một phần tư kim ngạch. Còn Thái Lan đứng
đầu trong các đối tác cung cấp hàng hoá cho Việt Nam.
PHƯƠNG
LINH
Nguồn: báo
VnExpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét